Cách Sử Dụng Công Cụ Ichimoku Cloud Cực Hữu Ích Của Nhật Tại IQ Option

Ichi Moku Kinko Hiyo, với ý nghĩa là “Cái nhìn thoáng qua về sự cân bằng của đồ thị giữa giá và thời gian”, là một trong những công cụ khó sử dụng nhất trong “kho vũ khí” của trader. Ichi Moku được tạo ra bởi một nhà báo vào những năm 1930 với mục đíchtheo dõi thị trường tài chính theo cách có thể dịch thành tin tức. Ichi Moku cơ bản dựa trên moving average và được dùng để đưa ra chỉ báo, hoặc sự cân bằng của thị trường chỉ với một cái liếc mắt.

Để hiểu đồ thị Ichi Moku, bạn cần biết 5 đường sau: Tenken line (đường màu xanh ở trên, đồ thị Iqoption ở dưới), Kijun line, (đường màu đỏ), cloud span A (đường màu xanh lá), cloud span B (đường màu đỏ) và cloud areas được đánh bóng. Để dễ hiểu hơn, đường cloud span A và B là những đường dựa vào moving average, dùng để tạo ra Kijun line. Kijun line là một moving average dựa vào phép tính 26 phiên và Kijun được xem như là một đường định hướng cơ bản.

Tenken line là một đường moving average ngắn hơn, sử dụng cho 9 phiên. Tenken cùng với Kijun line được dùng để cung cấo các chỉ báo định hướng (direactional indications). Khi Kijun có xu hướng đi lên thì thị trường cũng tăng theo, khi Tenken line cắt Kijun line tạo ra bullish crossover, đây là những điểm có thể thâm nhập được . Các cloud span thì tạo ra các đường support động và đường kháng cự được sử dụng như là những mục tiêu cho các entry signal và exit signal dài hạn và các điểm đảo ngược có thể xuất hiện trên thị trường.

Hai đường cloud span hoạt động như hai moving average lồng vào nhau, có nghĩa là tự bản thân mỗi cloud span là một mục tiêu cho sự hỗ trợ hoặc kháng cự nhưng khi hai đường đặt cạnh nhau sẽ hoạt động mạnh hơn rất nhiều. Trong hầu hết các trường hợp, các đường này sẽ giống như các đường moving average, chúng sẽ tạo nên các crossover. Khi clound span A dẫn đầu đang ở dưới cloud span B, nó sẽ hình thành mục tiêu kháng cự giảm dần (bearish resistance target) bởi vì mức giá nằm dưới cloud, ngược lại thì sẽ diễn ra sự đảo ngược. Còn nếu giá nằm ở trên cloud thì sẽ tạo ra sự hỗ trợ.

Sau đây là ba các cơ bản để sử dụng Ichi Moku trong trading. Đầu tiên là theo dõi bullish trend. Nếu price action nằm ở trên cloud thì trend sẽ tăng dần. Trong trường hợp này, dấu hiệu của trend mà bạn đang theo dõi đều sẽ được nắm bắt. Các signal này có thể dựa vào các crossover giữa Tenken line và Kijun line, hoặc điểm giá nảy lên, điểm giao nhau giữa các line, điểm giao giữa các cloud span hay các tín hiệu tăng giá được chấp nhận.

Phương pháp thứ hai được dùng cho thị trường dao động (range bound market). Khi price action nằm trong cloud thì là thị trường đang dao động và các chiến dịch trung lập nên được sử dụng. Điều này có nghĩa là bạn cần theo dõi các mục tiêu hỗ trợ và kháng cự cho những lần đảo ngược (reversal) và cảnh giác với những tín hiệu giả, tín hiệu sai lệch. Ít nhất là theo các chỉ số này, đây sẽ là thời điểm thị trường rơi vào trạng thái cân bằng.

Phương pháp cuối cùng được sử dụng cho thị trường đang xuống giá (bearish market). Khi giá nằm dưới cloud, thì xu hướng giảm theo và nên nắm bắt được thế giá giảm (bearish position). Bạn cần theo dõi các bearish crossover và dao động giá từ cloud, và Tenken line hoặc Kijun line đối với việc hình thành đồ thị nến gía giảm (bearish candle).